วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

ก่อนจะเล่นไคท์

                 ก่อนอื่นนั้นเราควรมาทำความรู้จกกับลมให้เข้าใจก่อนดีกว่า เพราะว่าหากเราไม่รู้จักมักคุ้นกับลมเลย จะทำให้การเล่นมีความเสี่ยงอันตราย ทั้งต่อคุณ ต่ออุปกรณ์และต่อผู้อื่นค่ะ

       ความแรงลม
                 ความแรงลมเราจะเรียกหน่วยเป็นknotค่ะ อย่างลมเมืองไทยนี่ก็จะประมาณ10-15knotได้ซึ่ง
จะเป็นลมที่ไม่ค่อยแรงมาก ต่างประเทศเค้าจะเรียกลมของเราว่าเป็นลมอ่อนค่ะ คือเล่นได้แต่ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ ซึ่งความแรงของลมนี่แหละค่ะจะเป็นตัวกำหนดในการเลือกขนาดของไคท์ที่เล่น อย่างถ้าลมอ่อนก็จะใช้ไคท์ใหญ่เพื่อที่ไคท์จะได้อุ้มลมเยอะๆและมีพลังพอในการขับเคลื่อนเรา แต่ถ้าลมแรงก็จะใช้ว่าวเล็กเพราะว่าลมแรงจะมีพลังดึงเรามากค่ะ อย่างสมมุติว่าลม12knot ก้จะว่าวประมาณ13-14mแล้วแต่น้ำหนักคนเล่นค่ะถ้าน้ำหนักประมาณ45-50kgก็เบอร์13m ถ้ามากกว่า50kgก็ต้องใช้เบอร์14mขึ้นไปค่ะ
และถ้าลมแรงๆซักประมาณ16-18knotก็จะเล่นสนุกอย่างภาพนี้ค่ะ




       ทิศทางลม
                ลมที่เราเล่นจะต้องเป็นลมที่พัดจากทะเลเข้าหาฝั่งค่ะ แต่ต้องเป็นทิศทางแบบนี้นะคะ
Side on shore(ลมเฉียง45องศาจากขอบทะเล)สังเกตุจากธงนะคะ
Side shore(ลมที่ขนานกับขอบทะเล)
                  

          

ไม่มีความคิดเห็น: